ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตกขาว อาการตกขาวเกิดขึ้นได้อย่างไร ตกขาวมีกี่ประเภท

  ตกขาว


ตกขาว
ตกขาวเป็นอาการที่พบบ่อยในการตรวจคนไข้ทางนรีเวช ทุกๆ ท่านคงจะทราบเเล้วว่าตกขาวคืออะไร เป็นภาวะที่มีน้ำสีขาว ๆ ออกมาทางช่องคลอดสตรีทุกคน ตั้งแต่เริ่ม มีประจำเดือน จนกระทั่งวันหมอประจำเดิอน ตามปกติแล้ว ก็ย่อมจะมีน้ำใสๆ หล่อลื่นอยู่ในช่องคลอดตลอตเวลา ซึ่งมิได้เป็นสิ่งผิดปกติ สตรีบางคนจากการที่รู้สึกวามีน้ำอยู่ในช่องคลอดเป็นอาการผิดปกติ ก็ควรจะเข้าใจเสียใหม่  ถ้าหากกว่าต้องการให้ในช่องคลอดแห้งผากเป็นใบตองแห้ง ก็ต้องรอจนอายุประมาณ 60-70 ปี
ช่องคลอดของสตรีประกอบด้วยเนื้อเยื้อที่บอบบางมาก  ถ้าจะนึกง่ายๆ ก็คล้ายกับช่องปาก แต่ว่าช่องคลอด ไม่จำเป็นต้องล้างทุกวัน เหมือนกับการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง สตรีบ้างท่านอาจชอบทำความสะอาดมากเหลือเกิน ก็เลยต้องล้างช่องคลอควันละหลายครั้ง บางคนเพื่อให้แน่ใจก็ได้ใช้พวกน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ด้วยซึ่งจากการกระทำอันนี้จะเป็นผลให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคืองมากขึ้น ทำให้มีตกขาวมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระทำทีผิด สูติ-นรีแพทย์ มักจะแนะนำไม่ให้ล้างภายในช่องคลอดในช่วงภาวะปกติ

    อาการตกขาวอย่างไรถือว่าผิดปกติ และควรไปพบแพทย์

    ถ้าหากจะคิดง่ายๆ ก็คือตกขาวที่มีมาก จนกระทั่งใช้ผ้าอนามัยขนาดเท่ากับวันเบาๆ หรือว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น อาการแสบเวลาปัสสาวะ ปวดหรือคันในช่องคลอด หรือ ว่าลักษณะ ตกขาวมีตกแดงปนมาด้วย คือ เป็นสีธรรมศาสตร์(เหลืองแดง)  หรือว่าสีจุฬา (ชมพู)   
อาการตกขาว


 อาการตกขาวที่ผิดปกตินั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ตกขาวเกิดขึ้นได้อย่างไร
      ตกขาวนั้นเป็นการอักเสบภายในช่องคลอด และปากมดลูกสาเหตุเกิดจาก เชื้อโรคเข้าไปภายใน เชื้อโรคเข้าไปได้อย่างไรนั้น ก็เป็นได้หลายวิธี มิใช่ว่าอยู่ๆ เชื้อโรคมันกระโดดเข้าไปเอง ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการร่วมเพศ หรือในภาวะบางอย่างที่ร่างกายอ่อนแอลง  เชื้อโรคมันก็เจริญเติบขึ้น

       อาการตกขาวที่ผิดปกติ อาจจะแบ่งได้เป็น 4 พวกใหญ่ๆ คือ


  1. โรคหนองใน หรือ โกโนเรีย (Gonorrhea) โรคนี้เกิดจากการร่วมเพศ กับบุรุษที่เป็นโรคหนองในอาการในสตรี ส่วนใหญ่จะมีตกขาวลักษณะคล้ายหนอง มักจะมีอาการปวดปัสสาวะแสบร่วมอยู่ด้วย มักจะเป็นหลังจากได้รับเชื้อเข้าไป ประมาณ 3-4วัน ในรายที่เป็นมาเรื้อรัง หรือนานๆ ก็อาจจะไม่มีอาการอย่างอื่นนอกจากตกขาวอย่างเดียว และสตรีผู้นี้ก็ สามารถปล่อยเชื้อไปให้แก่บุรุษที่มาร่วมเพศได้ทุกคน

  2. พยาธิในช่องคลอด ทางแพทย์เรียกตัวย่อว่า ทีวี.(Trichomomas Vaginalis) ซึ่งอันนี้เป็นทีวีช่องปัสสาวะ และช่องคลอด การติดเชื้อก็จากการร่วมเพศเหมือนกัน ในผู้ชายมักจะไม่มีอาการอะไรนอกจากเป็น แหล่งที่จะเเพร่เชื้อ อาการก็จะมีตกขาวเป็นฟอง ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีอาการคันบริเวณช่องคลอดร่วมด้วย พวกนี้ถ้าหากเอาตกขาวไปส่องกล้องดู  ก็จะเห็นพยาธิตัวกลมๆ มีหนวดเสียด้วย กำลังวิ่งเล่นกันอย่าง สนุกสนาน ดังนั้นการรักษาให้หายขาดก็จำเป็นที่จะต้องรักษาทั้งฝ่ายหญิง และฝ่ายชาย

  3. การอักเสบจากเชื้อรา พวกนี้มักเกิดขึ้นในผู้หญิง ระหว่างตั้งครรภ์ หรือในภาวะที่ร่างกายอ่อนแอ ที่พบบ่อยอึกพวกคือ คนที่เป็นเบาหวาน จะเห็นว่าในพวกนี้อาจจะเกิดขึ้น เองโดยไมได้เป็นผลจากการร่วมเพศก็ได้ ลักษณะตกขาวจะมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ คล้ายกับนม และมักจะมีอาการคันร่วมด้วยเสมอ บางคนกว่าจะมาหา แพทย์ก็เกาเสียจนอวัยวะเพศ ถลอกปอกเปิกไปเลยก็มี ถ้าหากเอาตกขาว ไปส่องกล้องดู ก็จะเห็นเชิ้อราลักษณะ เป็นเส้นๆ เต็มไปหมด

  4. การอักเสบที่เกิดจากเชื้อโรคทั่วๆ ไป พวกนี้จะมีอาการตกขาวส่วนมากแล้วไม่คัน มักจะมีอาการปวดบ้างเล็กน้อย ถ้าหากเอาตกขาวมาส่องกล้องดูก็จะไมพบเชื้อที่กล่าวมาแล้ว แต่จะพบเม็ดเลือดขาวเป็นจำนวนมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น