ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาการตกขาว และวิธีรักษาเบื้องต้น

อาการตกขาว และวิธีรักษาเบื้องต้น

อาการตกขาว และวิธีรักษาเบื้องต้น
อาการแสดงของการอักเสบบริเวณปากช่องคลอด และในช่องคลอด Vulvovaginitis นั้น คือ
"อาการตกขาว"
  ซึ่งเป็นอาการที่นำให้สตรีมาพบแพทย์เสมอ แต่อาการการตกขาวที่พบนั้น ไม่จำเป็นต้องเกิด เพราะอาการอักเสบ เสมอไป อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเนื่องจากสภาวะ สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป เช่น ในสตรีที่มีครรภ์  ต่อมบริเวณปากมดลูกจะมีจำนวนพึ่มขึ้น และทำงานมากขึ้น ก็อาจทำให้มีอาการตกขาวมากกว่าธรรมดาได้  หรือในกรณีของต่อม Bartholin  ทำงานมากไป  เช่นในรายการที่การกระตุ้นทางเพศ หรือ  หรือการสำเร็จความใคร่ด้วย
ตัวเองก็อาจทำ ให้มีอาการตกขาวเกิดขึ่นได้ ดังนั้นแพทย์ผู้รักษา จำเป็นต้องนึกถึงการเปลื่ยนแปลงซึ่งเป็นปกติ ธรรมชาติเหล่านี้ด้วย ส่วนอาการตกขาว ชึ่งเบ็นอาการแสดงของ  Vulvovaginits นั้น ที่พบได้บ่อยและเสมอๆ

        ก็มีสาเหตุมากจาก  Trichomonads Candida albican Gonorrhea Nonspecific vaginitis และ Senile vaginitis ตลอดจากการมีสิ่งแปลกปลอมเข้า ไปอยู่ในช่องคลอด

        จากการซักประวัติผู้ป่วยร่วมกับการใช้การตรวจหาห้องทดลอง โดยใช้กล้องจุลทรรศน์โดยอาศัยทำ Hang drop preparatiion  คือ เอาน้ำเหลือ 1 หยอดผสมกับ ตกขาวจากช่องคลอดปิดด้วย Cover Slide แล้วตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ก็สามารถแยกโรคต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วใน ข้างต้นได้เกือบหมด คือสามารถพบตัว Trichomonads ขนาดโตกว่าเม็ดเลือดขาวเล็กน้อย เคลื่อนไหวไปมาได้ตลอดเวลา หรือพบ Myce;ium หรือ Conidia ของ Conidia albican  ซึ่งมีลักษณะเป็นปล้องๆ คล้ายท่อนอ้อย หรือไม่ไผ่ Gonorrhea และ Nonspecific ซึ่งเกิดจากเชื้อ Streptococus หรือ E. Coli นั้น แยกจากกันยาก เพราะจะพบแต่เม็ดโลหิตขาวเต็มไปหมด
             แต่หากอาศัยประวัติของการถ่ายปัสสาวะบ่อย แสบ และอาการปรากฏหลังที่มีการร่วมเพศใกล้กับเวลาที่จะมีประจำเดือน หรือเมื่อประจำเดือนหมดใหม่ๆ ร่วมกับการเลี้ยงเชื้อ หรือ ทำการย้อมด้วย Gram ก็จะแยกออกจากกันได้ ส่วน Senile Vaginitis นั้น อาศัยจากการซักประวัติในผู้ป่วยซึ่งอยู่ในวัยซึ่งหมดประจำเดือนแล้ว ตกขาวไม่ค่อยมีอาการคันมาก แพทย์ควรระลึกไว้เสมอว่า โรคต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เบีนโรคซึ่งติดต่อกันได้ใตยการร่วมเพศเป็นส่วนมาก ดังนั้นก็อาจพบ  Trichomonads ร่วม กับ Gonorrhea ได้และ ต้องรักษา Male Sexual Partner ด้วยเมื่อพบ  Trichomonads  ร่วมกับ Gonorrhea
      
        หากไม่มีกล้องจุลทรรศน์ หรือไม่อาจทำการตรวจภายในได้ การซักประวัติให้ละเอียดสักเล็กน้อยก็น่าจะช่วยแพทย์เวช ปฏิบัติทั่วไปได้ โดยอาศัยจะแยกเป็นโรคต่างๆ ได้ดังนี้
พวกที่เกิดการอักเสบจากเชื้อรา จะมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดมาก บริเวณขาหนีบจะแดง ตกขาวมีน้อย มักพบในสตรีอ้วน หรือใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน หรือ สตรีที่เป็นเบาหวาน และสตรีที่ตั้งครรภ์ ดังนั้นก็พอจะให้การรักษาโดยใช้ Nystantin

          (Mycostatin) สอดทางช่องคลอดวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 10 วัน ร่วมกับการรักษานี้ที่เป็นสาเหตุด้วย คือในพวกที่ใช้ยาคุมกำเนิด พวกที่ตั้งครรภ์ควรให้ Estrogen cream คือ Dicnestrol สอดทางช่องคลอดร่วมด้วย หากใช่แต่ Nystantin อย่างเดียวแล้วไม่หาย สตรีที่อ้วนก็ต้องให้การรักษาโดยทำให้บริเวณขาหนีบแห้งด้วยnารใช้แป้งโรยก็พอช่วยได้ ส่วนสตรึที่เป็นเบาหวานนั้นก็ต้องควบคุมเบาหวานให้ดี และแพทย์ควรระลึกไว้ด้วยว่า หากพบสตรี ที่มีโรคจากเชื้อราก็ควรจะนึกถึงสาเหตุชวนให้เกิดข้างต้นไว้ด้วย


อาการตกขาว


      Senile vaginitis นั้น ได้จากประวัติของสตรีสดรีที่อยู่ในวัยใกล้จะหมดประจำเดือนแล้ว สาเหตุเกิดเพราะขาด Estrogen อาการคันมีมาก อาจมีกลิ่นแต่ไม่ค่อยมีตกขาว หรือหากมีก็จะเป็นลักษณะน้ำใส่ๆ  กาวรักษาทำได้ 2 วิธี คือ สอดEstrogen cream คือ Dicncstrol วันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 7 - 10 วัน อาการก็จะทุเลาหรือหายภายใน 48 ชั่วโมง หากจะให้รับประทาน Estrogen ก็ควรใช้ Conjugate estrogen คือ Premarin 0.625 มิลลิกรัมรับประทานก่อนนอนวันละครั้ง

      ข้อดีของการรักษาอาการตกขาวด้วยวิธีนี้ก็คือผู้ป่วยไม่ปฏิเสธที่จะได้

      รับการรักษาด้วยวิธีนี้ และยังเชื่อกันว่า Estrogen โดยการรับประทานทางปากจะช่วยป้องกัน Osteoporosis, Arteriosclerosis ได้ด้วย อาการแสดงว่า ได้รับEstrogen มากไป คือการเจ็บบริเวณเต้านม ก็ควรจะลดยาลงให้เหลือสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ข้อคัดค้านในการให้ยานี้ก็ก่อนการเกิดมะเร็งเต้านม  หรือเลือด ออกทางช่องคลอคภายหลังที่ประจำเดือนหมดไปแล้ว ชึ่งก็อาจจะป้องกันได้ โดยตรวจเต้านมเสมอ ๆ ด้วยตัวผู้ป่วยเอง หากพบสิ่งผิตปกติก็ควรมาพบแพทย่ ส่วน Postmopausal
Bleeding เนื่องจากการใช้ยาขนาดนี้พบได้น้อยมาก หากพบก็ต้องทำการขูดมดลูกเพื่อ Exclude
มะเร็งของโพรงมดลูกออกไป ดังนั้นหากผู้ป่วยยอมรับการใช้ Estrogen cream สอดทางช่องคลอดก็จะไม่ต้องนึกถึงมะเร็งของเต้านม และเลือดออก
Nonspecific vaginitis ที่พบได้บ่อยมักเกิดจากเชื้อ Hemophilus vaginalis ตกขาวมีลักษณะเป็นน้ำใส่ๆ เเละ มีกลินเหม็นคาว ก็น่าจะนึกถึงโรคนี้


         การรักษาอาการตกขาวนั้นใช้ Talsutrin

         สอดในช่องคลอด วันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 10 วันก็จะหายได้ หรือจะให้รับประทาน Ampicillin 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งเป็นเวลา 5 วันก็ได้ Male sexual partner นั้นรักษาด้วย Amplcillin ขนาดเดียวกัน
Trichomonads vaginalis vaginitis นั้นจะให้อาการเหมือน Hemophilus vaginitis อยู่อย่างหนึ่งคือ มีกลิ่นเหม็น แต่ตกขาวจะมีมากเบ็นฟอง หากมี Gonorrhea อยู่ด้วย ตกขาวจะข้นคล้ายหนอง การรักษาให้ Tinidazole (Fasigyn) รับประทานครั้งเดียว 1.8-2 กรัมได้ผลดีมาก อาการหายไปใน 24-48 ชั่วโมง การรักษา Male sexual partner ก็ใช้ ขนาดเดียวกันก็ได้

         Gonorrhea vaglnitis นั้น อาศัยประวัติจากการร่วมเพศใกล้กับเวลาที่จะมีประ จำเดือน หรึอประจำเดือนหมดใหม่ๆ มีอาการทางกระเพาะปัสสาวะ คือ ถ่ายบ่อย แสบเวลาที่จะสุด ตกขาวจะคล้ายหนอง รักษาโดยการให้ Prebenccid 1 กรัม ร่วมกับ Ampicillin 3.5 กรัม ครั้งเดียวก็จะหายอาการนี้ภายใน 48 ชั่วโมง หากอากาวตกข่าวไม่หาย ต้องนึกถึงว่าอาจมี Trichomonas vaginitis ร่วมด้วย ต้องรักษาเสีย หากผู้ป่วยแพ้ Penicillin อาจให้Tetracyclines 1.5 กรัม รับประทานทันที ต่อไปให้ 500 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง เป็นเวลา 4 วัน  

          Nonspecific vaginitis ที่เกิดจากเชื้อตัวอื่นๆ ก็อาจให้การรักษาด้วย Talsutin เช่น เดียวกับ Hemophilus vaginitis หรือใช้  Sultrin ก็ได้vaginitis ในเด็ก ส่วนมากจะเกิดเพราะ Gonorrhea หรือมีสิ่งแปลกปลอมซึ่งเด็กสอดเข้าไปอีก ก็ศึกษาตามสาเหตุ

           Pruritus vulvas  คืออาการคันบริเวณปากช่องคลอด ซึ่งก็เนื่องมาจาก Vulvo vaginitis ดังนั้นต้องรักษาโรคที่เป็นสาเหตุดังกล่าวมาแล้ว ร่วมกับการให้  Topical steroid เช่น Synalar ทาวันละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยให้ลดอาการคันลงได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น